Đơn bà Nguyễn Phương Hằng tố giác nghệ sĩ tiếp tục được công an TPHCM rà soát chặt chẽ, Khôi Phục điều tra đối với Ông Võ Hoang Yên

Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao khi biết được thông tin Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) – Công an TPHCM đã có công văn gửi Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; Phòng Cảnh sát Hình sự; Phòng Cảnh sát Kinh tế; Công an TP Thủ Đức và công an 21 quận, huyện trên địa bàn yêu cầu thực hiện kiểm tra, rà soát, báo cáo kết quả giải quyết tin báo, tố giác tội phạm liên quan với việc kêu gọi, ăn chặn t.iền từ thiện mà bà CEO Nguyễn Phương Hằng tố giác tại các buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội.

Đơn bà Nguyễn Phương Hằng tố giác nghệ sĩ được công an TPHCM rà soát chặt chẽ - Hình 1

Theo đó, Công an TPHCM đề nghị các đơn vị báo cáo kết quả gửi về PC01 để tập hợp, tham mưu thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TPHCM báo cáo Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Trước đó, trong các buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook, Youtube, bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam, trụ sở tại Bình Dương) nhiều lần tố giác một số cá nhân là nghệ sĩ, ca sĩ có hành động kêu gọi từ thiện không minh bạch. Trong đó, bà Hằng tố giác những cá nhân như ông Võ Hoàng Yên, nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên – Công Vinh, MC Trấn Thành…

 

Bà Hằng trước đó yêu cầu các nghệ sĩ sao kê ngân hàng tài khoản nhận t.iền quyên góp. Riêng ông Võ Hoàng Yên, ngay từ tháng 3/2021, bà Nguyễn Phương Hằng đã gửi đơn tố cáo chiếm đoạt của bà hơn 200 tỷ đồng thông qua hoạt động từ thiện, cứu trợ bà con miền Trung trong đợt bão lũ; qua hoạt động xây một cơ sở thờ tự tại Bình Thuận và các hoạt động khác. Phòng Cảnh sát hình sự (PC01) tích cực xác minh, giải quyết đơn tố giác tội phạm của bà Nguyễn Phương Hằng đối với ông Võ Hoàng Yên.

Trước đó, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết có kết luận giám định vụ bà Nguyễn Phương Hằng tố cáo ông Võ Hoàng Yên về hành vi l.ừa đ.ảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM gửi thông báo kết luận giám định cho bà Nguyễn Phương Hằng, ông Yên và bà Phạm Tuyết Trinh…Đây là kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM với các tài liệu do ông Võ Hoàng Yên giao nộp tại Cơ quan CSĐT trong vụ việc nói trên.

Theo đó, trước đây, cơ quan CSĐT đã nhận được kết luận giám định: “Chữ ký, chữ viết họ tên Nguyễn Phương Hằng trên sao kê tài khoản, tên chủ tài khoản Võ Hoàng Yên ngày 17-1-2020 so với chữ ký, chữ viết của bà Hằng do cùng một người ký và viết ra”. Chữ viết có nội dung: “Tôi đã đọc bản trích lục ngân hàng này… Số t.iền trên tôi tặng cho ông Võ Hoàng Yên làm từ thiện” so với chữ viết của bà Nguyễn Phương Hằng do cùng một người viết ra. Chữ ký, chữ viết họ tên Phạm Tuyết Trinh trên tờ giấy có nội dung chữ viết bắt đầu bằng các từ: “Hôm nay ngày 14-4-2020…” và kết thúc bằng các từ: “…Chuyển cho cô Hằng tất cả số t.iền đã nhận được nêu trên – Người nhận thay – Phạm Tuyết Trinh” so với chữ ký, chữ viết của bà Trinh do cùng một người ký và viết ra.

Đơn bà Nguyễn Phương Hằng tố giác nghệ sĩ được công an TPHCM rà soát chặt chẽ - Hình 2

Cơ quan CSĐT ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm do hết thời hạn kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm nhưng chưa có kết quả giám định. Đến nay, do đã có kết quả giám định nên Cơ quan CSĐT ra quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm nhằm tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Liên quan đến tố cáo của bà Hằng về các nghệ sĩ, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát Hình sự thụ lý, kiểm tra, xác minh các nguồn tin, phối hợp với các ngân hàng rà soát, xác định tài khoản đã huy động t.iền từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp, quá trình giải ngân. Cục Cảnh sát hình sự cũng phối hợp với UBND và Uỷ ban MTTQ một số tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình để xác minh, làm rõ số t.iền, hàng mà các cá nhân đã cứu trợ, từ thiện ở các địa phương đó.

Cơ quan công an đã mời một số cá nhân, tổ chức làm việc và đề nghị cung cấp thông tin để sớm làm rõ các vấn đề liên quan. Cục Cảnh sát hình sự cũng đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự ở một số địa phương rà soát, nắm tình hình hoạt động từ thiện diễn ra trên các địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động kêu gọi từ thiện để có hành vi trục lợi, chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Phòng PC02 đề nghị các đơn vị và Công an các quận, huyện cũng như TP Thủ Đức phối hợp thực hiện hai vấn đề gồm, một là, rà soát, đ.ánh giá tình hình các cá nhân, tổ chức hoạt động từ thiện tự phát, kêu gọi từ thiện trên địa bàn từ năm 2020 đến nay. Có những thống kê cụ thể, gồm: tên cá nhân, tổ chức, quy mô, cơ cấu tổ chức, mục tiêu hoạt động, cơ sở pháp lý. Hai là, kết quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với các cá nhân, tổ chức hoạt động tự phát kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt tài sản. Phòng PC02 đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung phối hợp thực hiện và báo cáo kết quả về Phòng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *